Khám phá thành phố Norilsk - Nga

Nếu cái lạnh Hà Nội khiến bạn cảm thấy không thích thú thì hãy thử cùng chúng tôi đến với vùng lạnh giá nhất thế giới Norilsk và trải nghiệm cuộc sống nơi đây nhé

Vùng đất lạnh giá nhất thế giới - Norilsk

Ở nước Nga gần vòng cực Bắc có một thành phố gắn liền với những ống khói hoạt động ngày đêm trên nền tuyết trắng xóa quanh năm, bất chấp thời tiết giá rét và ngày đông đen tối, đó là Norilsk.
Nằm cách vòng cực Bắc khoảng 320km, Norilsk là nơi đầu tiên hứng chịu thời tiết khắc nghiệt khi đông về. Thành phố này là đô thị lạnh nhất thế giới và cũng đồng thời là nơi ô nhiễm nhất nước Nga do tập trung các mỏ khoáng sản và kim loại quý.

Norilsk là vùng đất lạnh giá nhất thế giới
Norilsk là vùng đất lạnh giá nhất thế giới

Khi mùa đông buốt giá tràn về nơi đây, mặt trời gần như không bao giờ xuất hiện, khiến thành phố luôn chìm đắm trong khung cảnh mờ ảo. Trước đây, thành phố này từng là nơi giam giữ các tù nhân bị lưu đày. Trong giai đoạn 1935 - 1956, khoảng 650.000 tù nhân đã được chuyển tới đây và gần một nửa trong số đó đã không thể trải qua quãng thời gian này do thời tiết khắc nghiệt, đói và phải lao động quá sức. Hiện nay hệ thống nhà tù này đã đóng cửa. Mọi công dân ngoại quốc đều không được đến thăm nhà tù nếu chưa được sự đồng ý đến từ lực lượng tình báo quốc gia.

Đến với thành phố băng giá này, bạn sẽ thấy khung cảnh quen thuộc tại mọi thời điểm, đó là ống khói cao vút cũng các chung cư mang lối kiến trúc Liên Xô cũ. Môi trường ở đây đã bị hủy hoại nghiêm trọng do tình trạng khai thác và chế biến kim loại tràn lan. Đây là thách thức vô cùng to lớn đối với chính quyền thành phố này trong việc giữ gìn và cải thiện môi trường xung quanh.

Chính phủ Liên bang Nga đã từng ra lệnh đóng cửa một số nhà máy khai thác kim loại ở đây nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, cuộc sống của Norilsk lại gắn liền với công việc khai thác và chế biến kim loại nên họ không còn sự lựa chọn nào ngoài làm việc ở nhà máy.

Cư dân ở đây chỉ có thể làm trong các nhà máy luyện kim
Cư dân ở đây chỉ có thể làm trong các nhà máy luyện kim

Từ trước năm 1991, dân số của vùng Nosilsk giảm mạnh. Tuy nhiên sau đó nhờ chính sách kinh tế của chính phủ Nga thì khá nhiều người dân đã lựa chọn vùng đất lạnh giá nhất thế giới này để định cư. Thành phố này chứa lượng lớn Paladi - một loại kim loại hiếm màu trắng bạc, được sử dụng nhiều trong các thiết bị điện tử. Chúng có giá thành khá cao thế nên nhiều người ở lại đây làm việc trong các hầm mỏ.

Xem thêm: Vé máy bay giá rẻ từ Nga về Việt Nam

Cuộc sống của người dân Norilsk

Đa phần cư dân sinh sống ở đây là hậu duệ của các tù nhân bị tù đày năm xưa. Họ ở đây làm việc bởi việc rời khỏi đây để tìm kiếm cho mình cuộc sống mới, công việc mới, cơ hội mới gần như là không thể. Norilsk nằm quá cách biệt so với các vùng khác của nước Nga. Để đến và rời đi, bạn bắt buộc phải sử dụng tàu thủy hoặc máy bay. Trong khi đó, nhiều người đến đây với hy vọng tìm được công việc với mức lương mơ ước cùng cuộc sống ổn định khi làm việc tại các mỏ khoáng sản.

Mọi sản phẩm, giao thương hàng hóa của vùng Norilsk đều thông qua cảng ở Dudinka trên sông Yenisei.  Đây được coi là cánh cửa duy nhất kết nối thành phố này với thế giới bên ngoài.

Ngoại trừ bơi lội thì mọi hoạt động khác đều ở trong nhà
Ngoại trừ bơi lội thì mọi hoạt động khác đều ở trong nhà
\
Người dân ở đây dù sống dưới cái lạnh có khi lên đến -50 độ C nhưng vẫn tham gia bơi lội. Những hồ nước xung quanh đây chỉ đóng băng một phần vì vẫn có những đường ống dẫn nước nóng hoạt động khiến cho nước không bị đóng băng. Và đây cũng là hoạt động duy nhất của người dân ở ngoài trời, còn lại mọi thứ ở Norilsk này đều diễn ra trong nhà.

Mặc dù là nơi khai thác kim loại quý phục vụ cho ngành công nghiệp điện thoại toàn cầu, thế nhưng mãi tới gần đây, người dân Norilsk mới được sử dụng mạng Internet. Ngày nay cuộc sống của người dân cũng đã có nhiều sự thay đổi tích cực hơn. Thế nhưng thời tiết khắc nghiệt vẫn luôn cản trở sự phát triển mạnh mẽ của vùng đất lạnh giá nhất thế giới này.