10 điều giúp hòa nhập môi trường khi du lịch Nga

Du học Nga mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm về thế giới xung quanh và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết. Nhưng, du học sinh cần phải nhớ kỹ 10 điều này để có thời gian học thuận lợi nhé.

10 điều du học Nga phải nhớ


Được bước chân ra thế giới bao la rộng lớn, được đi du hoc nước ngoài là niềm ao ước của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, du học nước ngoài không phải là một cuộc sống màu hồng với việc chỉ cần học hành, ăn chơi mà còn có rất nhiều ván đề đi cùng như sự khác biệt về văn hóa, sự thiếu thống tình cảm hay sự xa cách về địa lý,... Đó là những vấn đề chung mà nhiều du học sinh, nhất là sinh viên đang du học tại Nga gặp phải. Nếu ai thời gian tới muốn đi du học Nga thì hãy cùng lắng nghe một chút kinh nghiệm được chia sẻ lại để tránh bỡ ngỡ khi đến với môi trường mới nhé.

Du học Nga nhất định phải nằm lòng những điều này nhé
Du học Nga nhất định phải nằm lòng những điều này nhé

Thời tiết


Thời tiết là điều đầu tiên bạn sẽ gặp phải khi mà đi du học Nga. Thời tiết nước Nga khác hoàn toàn so với Việt Nam. Giống như một cô nàng ẩm ương, thời tiết nơi đây khá phức tạp. Là đất nước nằm gần với Bắc Cực, mùa đông nước Nga khá lạnh lẽo và kéo dài từ hai đến 4 tháng. Nhiệt độ ở đây khi đông về có thể xuống đến mức dưới 0 độ C, có những nơi còn ghi nhận nhiệt độ tới âm 63 độ.

Khá nhiều bạn khi lựa chọn du học Nga và nghĩ rằng thời tiết ở nước Nga chắc cũng giống như miền Bắc Việt Nam, cái lạnh không quá buốt giá nên không chuẩn bị kỹ càng và mang ít đồ. Đây là sự lầm tưởng tai hại khiến cho mùa đông của bạn ngập chìm trong sự lạnh giá. Vì thế, hãy chuẩn bị đầy đủ quần áo, khăn quàng, mũ ấm, găng tay, tất và giày thật ấm áp, để khi mùa đông tới, bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều tiền để sắm sửa đồ đạc.

Thời tiết Nga khá lạnh nên hãy chú ý giữ ấm
Thời tiết Nga khá lạnh nên hãy chú ý giữ ấm

Một kinh nghiệm vô cùng quý giá cho bạn là không nên mua áo ấm từ nhà để mang sang bên Nga bởi những chiếc áo gió, áo phao mỏng manh đó chỉ chống chịu được với cái rét của miền Bắc mà thôi, chứ không đủ để giữ ấm cho bạn dưới cái lạnh với nhiệt độ âm độ C đâu. Hãy qua Nga rồi hãy mua. Một chiếc áo ấm bên Nga không quá đắt, chỉ khoảng từ 900.000 đồng trở lên mà thôi.

Chuẩn bị thuốc thang cần thiết


Hãy dành một góc nhỏ trong vali của bạn để đựng thuốc. Một số loại thuốc cần thiết như thuốc cảm cúm, hạ sốt, đau đầu, thuốc đau bụng,... sẽ chỉ chiếm một khoảng không gian nhỏ bé mà thôi. Nga có những quy định chặt chẽ về việc bán thuốc đến cho người dân. Người bệnh sẽ phải đi kiểm tra sức khỏe ở bệnh viên, được cấp đơn thuốc rồi sau đó mới ra hiệu thuốc mua được. Vì thế mà chi phí để mua thuốc bên Nga sẽ tăng cao.

Chia sẻ cho những ai đang mắc phải bất kỳ căn bệnh nào, đặc biệt là bệnh liên quan đến thời tiết thì nên điều trị dứt điểm ở nhà trước khi đến với xứ sở Bạch Dương, Ví dụ như viêm xoang là một căn bệnh rất kỵ lạnh mà thời tiết ở bên Nga thì đa phần là chìm đắm trong màu trắng của tuyết.

Bên cạnh đó, khi học thể dục ngoài thời tiết lạnh, hãy mang theo một chiếc khăn bản to để có thể quấn quanh vùng mũi, vùng cổ, gáy và vùng đầu. Điều đó sẽ giúp cho bạn giữ ấm được những bộ phận quan trọng, tránh bị xổ mũi, buốt đầu khi trời lạnh quá nhé.

Xem thêm: Công ty làm visa uy tín
Vé máy bay đi Nga bao nhiêu tiền?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài


Người Nga sẽ "xa lánh" bạn nếu nhu bạn đẹo khẩu trang ngoài đường. Thật lạ phải không? Bởi người dân nơi đây nghĩ rằng bạn đang mắc phải bệnh truyền nhiễm nên mới phải sử dụng khẩu trang. Điều này sẽ khiến bạn trở nên khó gần gũi hơn trong mắt người dân địa phương. Vì thế, tốt nhất không nên đeo khẩu trang khi không cần thiết. Để bảo vệ mũi thì bạn có thể sử dụng khăn quàng. Hãy chú ý điều này nhé.

Đeo khẩu trang đồng nghĩa với việc bạn đang mắc phải bệnh truyền nhiễm nào đó
Đeo khẩu trang đồng nghĩa với việc bạn đang mắc phải bệnh truyền nhiễm nào đó

Học phí


Du học nước ngoài đồng nghĩa với việc bạn và gia đình sẽ phải dành một khoản kinh phí không hề nhỏ, trừ trường hợp bạn kiếm dược học bổng toàn phần. Tuy nhiên, khi du học ở Nga, du học sinh không cần phải quá quan tâm đến điều này bởi học phí ở đây không quá cao như Mỹ, Anh, Pháp.... Tùy thuộc vào ngành học và trường học cũng như địa điểm học thì sẽ có những mức học phí khách nhau, bạn có thể tham khảo:

– Hệ dự bị: 1.000 – 2.000 USD/năm.

– Hệ đại học: 1.200 – 4.500 USD/năm (đối với ngành Y thì khá đắt, bạn của tôi vừa rồi đóng đến 130.000 rup (xấp xỉ 4000 USD).

– Sau đại học: 1.500 – 5.000 USD/năm.

Mức học phí trên chỉ áp dụng tại các thành phố tỉnh lẻ thôi, còn ở thủ đô Moscow thì đắt hơn rất nhiều.

Chi tiêu hàng ngày


Chi tiêu hàng ngày cho cuộc sống là điều mà ai cũng cần phải làm. Ở nước Nga, khí hậu vô cùng lạnh nên lượng rau củ thường khá ít. Bạn nên tập dần với việc trên bàn ăn toàn những món ăn từ thịt, thậm chí nhiều người sẽ cảm thấy ngán ngẩm về điều này. Bên cạnh đó, nếu không có một túi tiền dư giả thì bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi mua một món đồ điện tử nào đó ở Nga bởi những món đồ đó thường có giá khá cao.

Đừng cố quy đổi ra tiền Việt, nếu không bạn sẽ không dám mua gì cả
Đừng cố quy đổi ra tiền Việt, nếu không bạn sẽ không dám mua gì cả

Một lời khuyên chân thành giành cho những bạn nào sắp sang Nga du học, đó là khi đi siêu thị hay đi chợ thì đừng có ngồi quy đổi ra tiền Việt xem bao nhiêu. Bởi nếu làm thế thì bạn sẽ không dám mua gì cả bởi ngay một gói mỳ tôm ở nơi đây cũng có giá khoản 20 rúp, từ là 15.000 đồng.

Mua gạo ở Nga


Người Nga cũng như người phương Tây thường không sử dụng cơm trong những bữa ăn hàng ngày của họ nhưng tại các siêu thị vẫn có bán những túi gạo nhỏ khoảng 1kg để bạn mua. Tuy không phong phú các loại gạo như ở Việt nam nhưng bạn vẫn có thể sử dụng được.

Thông thường, người Nga sẽ có 3 bữa ăn chính trong ngày. Bữa sáng, họ sẽ ăn nhẹ bằng những món như cháo hay cơm với cá cùng một ly cafe nóng. Đến bữa trưa, họ sẽ sử dụng soup với món chính là thịt xào với rau cải,.... cùng một món salad. Đây mới là bữa chính của người Nga. Đến tối, họ chỉ ăn nhẹ với cháo hay khoai tây nghiền cùng với một ly trà nhâm nhi. Tùy thuộc vào từng gia đình mà món ăn sẽ khác nhau. Đa số du học sinh Việt thường lựa chọn ở cùng nhau để nấu món ăn Việt quen thuộc, tránh trường hợp mới sang chưa hợp khẩu vị món ăn Nga.

Xem thêm: Lãnh sự quán Nga tại Hà Nội 
Lịch bay Hà Nội Mosocw

Xếp hàng


Đây là một văn hóa khá hay của người Nga mà cá nhân mình nghĩ người Việt nên học tập theo. Người dân nơi đây khá coi trọng việc xếp hàng dù mua bất cứ thứ gì. Vì thế, những du học sinh hãy nhớ, đừng chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự nhé.

Xếp hàng ở Nga là một văn hóa mà nhiều người Việt nên học hỏi
Xếp hàng ở Nga là một văn hóa mà nhiều người Việt nên học hỏi

Nói lời cảm ơn và xin lỗi


Chắc hẳn, điều này thậm chí còn khá mới mẻ và lạ lẫm với nhiều du học sinh Việt Nam. Thế thì sang Nga bạn nên chú ý, người bản địa luôn nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác và luôn xin lỗi khi làm phiền hoặc làm điều gì đó sai sót. Đây là phép lịch sự tối thiểu ở xứ sở Bạch Dương.

Đừng tiết kiệm một lời cảm ơn hay xin lỗi nhé!

Giữ an toàn cho bản thân


Khi đến một nơi hoàn toàn xa lạ và ít người thân quen, du học sinh cần phải cẩn thận khi còn lạ nước lạ cái. Đặc biệt, tuyệt đối không nên ra đường một mình vào đêm khuya bởi điều này rất nguy hiểm. Nếu thật sự cần thiết, hãy đi cùng bạn bè của mình nhé.

Nên hạn chế ra ngoài vào ban đêm, nhất là du học sinh mới
Nên hạn chế ra ngoài vào ban đêm, nhất là du học sinh mới

Sống tự lập


Nghe có vẻ chẳng có nhiều ý nghĩa lắm nhưng có khá nhiều bạn trước khi đi du học đều là công tử, tiểu thư, sống trong sự bao bọc của bố mẹ nên chẳng biết làm gì cả. Đến khi đi du học ở Nga thì phải tự làm mọi thứ, từ nấu ăn, giặt giũ cho đến đi chợ thì lại cảm thấy khổ sở, ngần ngại không muốn làm, bắt bố mẹ phải tạo cho mình cuộc sống vương giả. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm, sẽ khiến bạn trở nên thụ động và trông chờ vào người khác. Hãy tự làm mọi thứ cho bản thân mình nếu có thể làm được thay vì ỷ lại vào người khác, kể cả việc học. Chủ động tự học để tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn!

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp những du học sinh sắp sang Nga có được sự chuẩn bị tốt nhất cho khoảng thời gian này.