Câu cá trên sông băng - hoạt động thú vị không thể bỏ qua khi đến Nga

Câu cá trên sông băng là hoạt động vô cùng thú vị không thể thấy ở Việt Nam mà chỉ ở các nước có nhiệt độ thấp như Nga. Hãy cùng bay đến xứ sở Bạch Dương và tham gia hoạt động lạ lẫm này nhé.

Thời điểm thích hợp nhất để câu cá trên sông băng

Đa phần mọi người nghĩ rằng nước Nga vô cùng lạnh giá, và mùa đông là để ở trong nhà, bên cái bếp sưởi vô cùng ấm áp. Thế nhưng, chính thời điểm này mới là lúc lý tưởng để mọi người tham gia hoạt động có lẽ vô cùng lạ lẫm ở Việt Nam, đó là vác cần ra ngồi giữa dòng sông câu cá.

Nhìn từ xa, những người câu cá trên sông băng như chấm nhỏ trên nền màu trắng muốt của tuyết
Nhìn từ xa, những người câu cá trên sông băng như chấm nhỏ trên nền màu trắng muốt của tuyết

Thời điểm lạnh nhất trong năm của nước Nga có lẽ là khoảng tháng 1, tháng 2. Nhiệt độ lúc này đôi khi xuống dưới âm 30 độ C. Hầu hết những con sông lớn, nhỏ của nước Nga bỗng trở thành đường đi bộ hay nơi trượt băng bất đắc dĩ khi mà chỉ sau khoảng thời gian ngắn, mặt nước sẽ đóng băng, có khi lên đến hàng chục km.

Vào một ngày giá lạnh, chúng tôi ghé thăm thành phố Tambov, nơi có con sông lớn mang tên "Tsna" chảy qua. Nơi đây vừa đón một đợt lạnh giá vô cùng nên dòng sông đã đóng băng, tĩnh lặng. Muôn nơi chỉ một màu trắng xóa. Có một đoạn của con sông phình ra giống như một cái mặt hồ lớn. Khá nhiều người tới đây trượt tuyết, trượt băng,... vô cùng thích thú. Và thú vị nhất là phải tham gia câu cá trên sông băng.

Từ xa xa, bạn sẽ nhìn thấy lốm đốm những bóng người trên một phông nền trắng xóa ngồi bất động hàng giờ liền. Nhìn xa cứ tưởng là những cái cây, bụi rậm nào giữa dòng sông, nhưng lại gần thì ra là các anh, các chú, các bác đang tận hưởng cái thú vui  của mùa đông. Trước mặt họ chỉ là những lỗ nhỏ với đường kính chắc khoảng 5-7cm gì đó, được khoan xuyên lớp băng.

Chúng tôi ghé thăm và chú ý đến một người đàn ông. Chẳng biết đã ngồi đây từ khi nào mà ông đã có được 7 chú cá ở trong giỏ. Bắt chuyện thì mới hay, đây là Kostatin - giảng viên của trường Đại Học Bách khoa Quốc gia Tambov. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, ông thường có thú vui là ra đây câu cá cho thoải mái, thư giãn. Nó là một hoạt động vô cùng thú vị, giúp ông đứng lên và đi ra ngoài tận hưởng khoảng không gian thoáng đãng thay vì nằm lì trong phòng với cái máy sưởi.

Gặp được Kostatin và ngồi câu cá cùng ông là trải nghiệm tuyệt vời
Gặp được Kostatin và ngồi câu cá cùng ông là trải nghiệm tuyệt vời

Sau một vài câu nói chuyện, Kostatin mời chúng tôi tham gia buổi câu. Ông giới thiệu chúng tôi cách khoan lỗ băng bằng một cái khoan tay. Dẫu vùng Tambov này vừa trải qua đợt lạnh, lớp băng có lẽ đã dày đến hơn 15cm rồi nhưng Kostatin tạo ra chiếc lỗ câu cá một cách rất nhẹ nhàng và dễ dàng. Ông dọn gọn đống băng vụng, tạo thành một cái hố nước. Chúng tôi móc mồi, ròng dây xuống đáy sông và ngồi câu cùng ông. Mọi thứ rất đơn giản phải không?

Nghe thì có vẻ thế nhưng việc câu cá trên sông băng cũng cần phải có kinh nghiệm đấy, nếu không thì bạn sẽ ra về tay trắng dù có ngồi ở đó cả ngày. Kostatin giải thích việc mình chỉ câu được 7 chú cá nhỏ là bởi thời tiết vừa mới có sự thay đổi đột ngột. Mấy hôm trước còn lạnh dưới 0 độ mà nay đã tăng lên, khiến cho áp suất dưới hồ băng thay đổi khiến cá không bơi đi kiếm ăn nhiều như những khoảng thời gian khác. Tuy nhiên, với những chú cá câu được, Kostatin đã được một bữa cuối tuần tuyệt vời rồi.

Câu cá trên sông băng đã trở thành nét văn hóa của người dân xứ sở Bạch Dương
Câu cá trên sông băng đã trở thành nét văn hóa của người dân xứ sở Bạch Dương

Phải công nhận, việc câu cá trên sông băng là một thú vui và cũng rèn luyện cho chúng ta được rất nhiều điều. Mọi người đến đây câu cá có thể rèn luyện được sự kiên trì, tĩnh tâm lại sau một khoảng thời gian làm việc với một cuộc sống xô bồ, gấp gáp. Không chỉ vậy, người câu cá cũng cần phải biết được những đặc tính của từng loài, cách câu ra sao? làm mồi như thế nào?... Đến đây, họ thực sự tận hưởng những giây phút an nhàn, thoải mái. Không chỉ câu cá trên dòng sông "Tsna", khá nhiều người  còn rủ nhau đi chơi xa, đến các vùng ngoại ô và cùng nhau câu cá trên dòng sông lớn, thưởng thức món cá nướng vô cùng thơm từ chính chiến lợi phẩm của họ. Một chuyến đi thường kéo dài từ sáng sớm đến chiều tối. Việc câu được cá hay không dường như không quan trọng, chỉ cần được câu cá và được bên nhau cũng là điều vô cùng may mắn và thú vị rồi.

Một mùa đông lạnh giá kéo dài, bao trùm xứ sở Bạch Dương trong nhiều tháng đã tạo nên một thú vui, một nét văn hóa và một truyền thống đẹp của người dân Nga. Ông Kostatin chia sẻ rằng việc câu cá trên sông băng sẽ giúp bạn đi ra ngoài và hít thở không khí trong lành, giao lưu, trò chuyện với những người bạn... Câu được cũng tốt mà không câu được cũng không sao cả. Câu cá trên sông băng không phải là nguồn thu nhập mà nó đơn giản chỉ là sở thích của những người dân nước Nga.

Và như thế, mùa đông nước Nga đâu còn khắc nghiệt, đâu có ảm đạm, buồn tẻ như trong suy nghĩ và trí tưởng tượng của mọi người. Nó cũng vô cùng sôi động và lý thú đó chứ.
Xem thêm: Vẻ đẹp lộng lẫy của nước Nga trong những ngày băng tuyết
Khám phá vùng cực bắc Murmansk của nước Nga
Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới St Peterburg