Top 4 bảo tàng nổi tiếng nhất nước Nga và thế giới

Chỉ dành một chút thời gian ghé qua những bảo tàng nổi tiếng nhất nước Nga, bạn sẽ vượt dòng thời gian lịch sử, khám phá xứ sở Bạch Dương từ thời xa xưa đến hiện đại. Hãy cùng tìm hiểu nhé

1. Bảo tàng cung điện quốc gia Kremlin

Đến với nước Nga, chắc hẳn chẳng có ai lại bỏ lỡ cơ hội đươc thăm điện Kremlin. Khá nhiều người đang thắc mắc, tại sao một địa điểm quan trọng, nơi cơ quan chính quyền của Nga đặt tại mà lại cho du khách thoải mái ra vào? Đúng là bạn được thăm cung điện Kremlin nhưng chỉ là phần bảo tàng cung điện quốc gia nằm cùng trong khu kiến trúc mà thôi.

Dù được xây xựng từ thế kỷ 14, điện Kremlin - trái tim của nước Nga và là di sản văn hóa thế giới, là một công trình sở hữu lối kiến trúc nghệ thuật đẹp nhất nhì nước Nga ngay kể cả thời điểm hiện tại với sự vượt trội của kỹ thuật, công nghệ.

Bảo tàng cung điện Kremlin - trái tim của nước Nga
Bảo tàng cung điện Kremlin - trái tim của nước Nga

Ghé thăm Bảo tàng cung điện quốc gia Kremlin, du khách sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều báu vật của nước Nga và cả thế giới. Khu trưng bày vũ khí là nơi lưu giữ những món đồ quý giá như vũ khí, trang phục, trang sức của các thời kỳ Sa Hoàng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 20. Bên cạnh đó, nơi đây cũng lưu giữ rất nhiều món quá quý hiểm từ các vị vua chúa các nước châu Âu và phương Đông mang đậm nét văn hóa của từng vùng.

Đặc biệt nhất khi đến với phòng Vũ khí là căn phòng Kim Cương - một kho báu vô giá của nước Nga. Trong căn phòng này, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy một kho báu kim cương khổng lồ với các hiện vật làm từ loại nguyên liệu quý hiếm này. Trên cả thế giới cùng chỉ có 3 nơi sở hữu kho báu khổng lồ từ kim cương là Vương quốc Anh, kho báu của vua Ba Tư và nước Nga.

Nơi đây sở hữu một trong những kho báu kim cương lớn nhất thế giới
Nơi đây sở hữu một trong những kho báu kim cương lớn nhất thế giới

Trong khuôn viên của bảo tàng cung điện quốc gia Kremlin còn trưng bày hai hiện vật vô cùng độc đáo, có một không hai về thành tựu của ngành đúc kim khí của xứ sở Bạch Dương thời xưa, đó là khẩu thần công Vua và chiếc chuông Vua. Khẩu thần công được đúc vào khoảng thế kỷ 15 ở thành phố St. Petersburg xinh đẹp với mục đích tăng cường phòng thủ cho Kremlin. Khẩu thần công này có khối lượng lên đến 40 tấn, dài hơn 5m, cỡ nòng 1,2m, được trang bị những viên đạn pháo nặng đến 1 tấn vô cùng uy lực. Còn chiếc chuông vua được hoàn thành vào thế kỷ 18 theo sắc lệnh của nữ hoàng Anna Yoanovna. Tuy nhiên, sau một trận hỏa hoạn tại cung điện này mà chiếc chuông chưa được treo lên đã bị vỡ. Dù thế thì chiếc chuông vẫn nắm giữ kỷ lục "Chiếc chuông lớn nhất thế giới" dù hơn 2 thế kỷ trôi qua với chiều cao 6m, nặng 200 tấn.

Xem thêm: Làm visa đi Nga – Nên tự túc xin hay sử dụng dịch vụ?

2. Bảo tàng Hermitage – Cung điện mùa Đông


Cách không xa điện Kremlin là cung điện mùa Đông vô cùng đẹp, là điểm đến yêu thích của du khách đến với nước Nga xinh đẹp. Một điều tuyệt vời nữa là ở nơi đây có một trong những bảo tàng lớn và nổi tiếng nhất thế giới - bảo tàng Hermitage. Bảo tàng này gồm 5 tòa nhà nổi liền nhau, trưng bày hơn 3 triệu hiện vật. Tất cả chúng đều là bộ sưu tập kỳ công của nữ hoàng Catherine II từ khắp châu Âu rộng lớn. Có một sự thật thú vị rằng nếu như bạn dừng chân ở mỗi hiện vật chỉ 1 phút mà thôi thì sẽ mất tới 6 năm mới có thể tham quan hết các bảo vật, tác phẩm nghệ thuật ở bảo tàng.

Bảo tàng Hermitage sở hữu hơn 3 triệu hiện vật
Bảo tàng Hermitage sở hữu hơn 3 triệu hiện vật

Tham quan dọc theo các gian trưng bày  của bảo tàng này, du khách tưởng như lạc vào dòng thời gian và không gian của lịch sử, được du ngoạn đến xứ sở Ai Cập, Hy Lạp hay đế chế La Mã cổ đại. Một số bức tranh của danh họa nổi tiếng thời kỳ Phục Hưng như Leonardo da Vinci, Giorgio, Tiziano,.. thời kỳ Phục Hưng đều được trưng bày ở nơi đây.

Một trong số những báu vật của Hermitage, nơi thu hút các du khách nhất là căn phòng đặt chiếc đồng hồ “Pavlin”, kiệt tác của những bậc thầy cơ khí cách đây hơn 200 năm. Đây là một trong những món quà quý giá nhất được dâng lên nữ Hoàng Catherine II.

3. Bảo tàng tranh quốc gia Tretyakov


Nằm ngay ở khu vực trung tâm của thủ đô Moscow, bảo tàng Tretyakov là một trong những bảo tàng được nhiều du khách ghé thăm nhất ở nước Nga, được biết đến như là một biểu tượng của xứ sở Bạch Dương. Toàn bộ các phòng trưng bày và kho lưu trữ trưng bay toàn bộ lịch sử ngành mỹ thuật của nước Nga từ thời cổ đại cho tới nay.

Bảo tàng Tretyakov lưu giữ và trưng bày khá nhiều tác phẩm của danh họa nổi tiếng
Bảo tàng Tretyakov lưu giữ và trưng bày khá nhiều tác phẩm của danh họa nổi tiếng

Hiện nay, bảo tàng sở hữu rất nhiều hiện vật, trong đó có một nhân vật đặc biệt đã hiến tặng hơn 150.000 hiện vật mà ông đã sưu tầm trong suốt cuộc đời của mình. Đó là Pavel Tretyakov - một nhà buôn và là một mạnh thường quân người Nga sống ở thế kỷ 19.

Bộ sưu tầm các tác phẩm rất phong phú và đa dạng, khách thăm quan có thể tìm thấy sự lựa chọn thú vị cho mình. Nổi bật trong số các tác phẩm nghệ thuật là bức tranh “Người đàn bà xa lạ” của họa sĩ Ivan Kramxkôi, được mệnh danh là bức hoạ “Mona Lisa” của nước Nga. Và bức họa “Mùa thu vàng” của Levitan, kiệt tác hội họa của nước Nga và thế giới.

Xem thêm: Kostroma – vùng đất của những kho báu vô giá

4. Bảo tàng cung điện Ekaterina – Cung điện mùa Thu


Tạm biệt cung điện mùa đông, bạn hãy nhớ ghé qua Cung điện mùa Thu nhé bởi nơi đây cũng sở hữu một bảo tàng vô cùng nổi tiếng, là bảo tàng cung điện Katherine.

Cung điện Ekaterina là tòa lâu đài cổ kính, biểu tượng của sự xa hoa dưới chế độ Nga Hoàng được đặt tại thành phố Puskin, quê hương của đại thi hào Nga Alexandr Pushkin, cách St. Petersburg 29km về phía Nam.

Bảo tàng cung điện Catherine được đặt ở quê nhà đại thi hào Puskin
Bảo tàng cung điện Catherine được đặt ở quê nhà đại thi hào Puskin

Cung điện nổi danh với kiến trúc hoa văn, tường, vật dụng sinh hoạt, và các bức tranh lớn trên trần đại sảnh được dát vàng rực rỡ.

Một nơi nữa vô cùng đặc biệt, cũng là “thương hiệu” của cung điện Catherine II, nơi mà đa số du khách đều muốn đến chiêm ngưỡng là căn phòng Hổ phách. Được hiểu là kỳ quan thứ 8 của thế giới, làm hoàn toàn từ hơn 6 tấn hổ phách nguyên chất vô cùng quý giá, căn phòng này là món quà của vua nước Phổ Fridrich I tặng nước Nga để tạo liên minh chống lại quân Thụy Điển.

Làm sao có thể bỏ qua được 4 bảo tàng cung điện nổi tiếng nhất nước Nga này được. Cùng đi du lịch Nga và khám phá những địa điểm tuyệt vời này nhé.